Winnie The Pooh

โครงสร้างการโปรแกรม


                          


ตัวอย่างรูปที่ 6.9 /6.10 
- ผังงานแสดงการทำงานของคำสั่งต่างๆในโครงสร้างแบบลำดับ
-ผังงานแสดงตัวอย่างของคำสั่ง แบบ คำนวณ การรับข้อมูล และการส่งข้อมูล

โครงสร้างแบบทางเลือก

 (Selection structure)

 ตัวอย่างรูปที่6.11 ผังการทำงานแบบทางเลือกที่เรียกว่า if...then...else...

ตัวอย่างรูปที่6.12 ผังแสดงตัวอย่างในโครงสร้างแบบทางเลือก

รายละเอียดของปัญหา สามารถเขียนเป็นขั้นตอนด้วยรหัสลำลองดังนี้

เริ่มต้น
1.รับค่าตัวเลขเป้าหมาย เก็บไว้ในตัวแปร Target
2.พิมพ์ข้อความ “Enter the number you guess”
3.รับค่าตัวเลขที่ทายเก็บไว้ในตัวแปร number
4.ถ้าค่าของNumberเท่ากับค่าของTarget ให้พิมพ์ข้อความ “Correct”
ไม่เช่นนั้นพิมพ์ข้อความ “Incorrect” จบ


ตัวอย่างรูปที่ 6.16 ผังงานการเล่นเกมทายตัวเลขแบบที่1
 

ตัวอย่างรูปที่6.17 ผังงานการเล่นเกมทายตัวเลขแบบที่2 
เริ่มต้น
1.รับค่าที่กำหนด เก็บไว้ในตัวแปร target
       2.พิมพ์ข้อความ “Enter the number you glues”
    3.รับค่าตัวเลขที่ทายเก็บไว้ในตัวแปร number
4.ถ้า number ไม่เท่ากับ target ให้ทำคำสั่งในข้อ 4.1 มิเช่นนั้น ข้ามไปทำข้อ 5
           -4.1 ถ้า number มีค่ามากกว่า target ให้พิมพ์ข้อความ “Too high” ไม่เช่นนั้น ให้พิมพ์ “Too low” 
-4.2 รับค่าตัวเลขที่ทายเก็บไว้ในตัวแปร number
-4.3 วนกลับไปทำงานตามข้อ4อีกรอบหนึ่ง
5. พิมพ์ข้อความ “Correct” จบ

ตัวอย่างรูปที่6.18 ผังงานการเล่นเกมทายตัวเลขแบบที่3 


เริ่มต้น
1.รับค่าเป้าหมาย เก็บไว้ในตัวแปร target
2.พิมพ์ข้อความ “Enter the number you guess”
3.รับค่าตัวเลขที่ทายเก็บไว้ในตัวแปร number
4.ถ้า number มากกว่าtarget ให้พิมพ์ข้อความ
 “Too high”
5. ถ้า number น้อยกว่า target ให้พิมพ์ข้อความ 
“Too low”
6.ถ้า number เท่ากับ target ให้ข้ามไปทำข้อ มิเช่นนั้น ให้วนกลับไปทำงานตั้งแต่ข้อ 2
7.พิมพ์ข้อความ “Correct” จบ



คลังบทความของบล็อก